หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

งานวิจัยเผยซากสัตว์ปีกไอร์แลนด์ปนเปื้อนเชื้อ Campylobacter 98%

สัตว์ปีกถือเป็นแหล่งปนเปื้อนเชื้อ Campylobacter ที่สำคัญ และอาจเป็นพาหะสำคัญในการส่งผ่านเชื้อมายังมนุษย์อีกด้วย จากการศึกษาวิจัยภายในสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า ไอร์แลนด์พบเชื้อ Campylobacter ในไก่กระทง 83.1% ขณะที่พบเชื้อในซากสัตว์ปีก 98.%

คณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของสำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารไอร์แลนด์ (FSAI) ได้ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับแผนงานการควบคุมเชื้อ Campylobacter ในการผลิตเนื้อสัตว์ปีกและสายการเชือดสัตว์ปีก โดยเสนอลำดับมาตรการต่างๆ ที่เกษตรกร ผู้ประกอบการแปรรูป และผู้จำหน่ายควรปฏิบัติ เพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อ ! Campylobacter ที่เป็นอันตรายนี้ในสัตว์ปีก

รายงานของคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของ FSAI ระบุว่า ชาวยุโรปที่ปรุงอาหารจากเนื้อไก่เหล่านี้เป็นโรค campylobacteriosis ราว 30% และได้แนะนำให้อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ปีกพัฒนาและปฏิบัติตามกฎระเบียบการปฏิบัติที่กำหนดไว้อย่างสมัครใจ โดยควรสอดคล้องกับมาตรการควบคุมที่แนะนำในรายงาน มีรายละเอียดคำแนะนำดังนี้

• ปรับปรุงสุขอนามัยของฟาร์มและจำกัดการเข้ามาของแหล่งปนเปื้อน

• จัดทำแผนงานการตรวจติดตามอย่างสมัครใจในฟาร์ม และโรงเชือด เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรและผู้แปรรูปตื่นตัว เมื่อมีการควบคุมเพิ่มเติม และเพื่อให้มาตรการควบคุมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

! ; • เนื้อไก่ดิบถ! ูกบรรจุใ นบรรจุภัณฑ์ที่ไม่รั่ว

• คำแนะนำการจัดการและการปรุงอาหารที่ปลอดภัย ควรมองเห็นได้ชัดบนฉลากหรือแผงขายเนื้อ

• การติดฉลากบนเนื้อสัตว์ปีกทั้งตัวควรแนะนำผู้บริโภคว่าซากสัตว์นี้พร้อมปรุงและควรมีการจัดการที่ปลอดภัย เช่น ควรหลีกเลี่ยงการล้างซากสัตว์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายการปนเปื้อนบริเวณห้องครัว




ที่มา : World Poultry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น