หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สภาล่างเมืองกังหันลมผ่านกฎห้ามไม่ให้ฆ่าสัตว์ก่อนทำให้สลบ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเนเธอร์แลนด์ลงมติให้ความเห็นชอบกฎหมายห้ามฆ่าสัตว์ก่อนทำให้สลบ โดยไม่ยกเว้นเหตุผลทางศาสนาที่ต้องฆ่าสัตว์ขณะมีสติครบถ้วน โดยอ้างเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่า สัตว์ที่ถูกฆ่าขณะไม่มีสติจะทรมานน้อยกว่าสัตว์ที่ถูกฆ่าขณะมีสติครบถ้วน

Dr. Michel Courat เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายของกลุ่มยูโรเพื่อสัตว์ กล่าวว่า การออกกฎหมายนี้ของเนเธอร์แลนด์นับเป็นก้าวสำคัญของการเคลื่อนไหวด้านสวัสดิภาพสัตว์ และเป็นแรงกระตุ้นให้อีก 26 ชาติในสหภาพยุโรปปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตามกลุ่มทางศาสนาอาจได้รับการยกเว้นหากสามารถพิสูจน์ได้ว! ่า วิธีการฆ่าสัตว์ของกลุ่มตนเองจะไม่ทำให้สัตว์ทรมานมากกว่าวิธีการทำให้สลบก่อนฆ่า

ขณะนี้สมาพันธ์ของโรงฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้ทำให้สลบก่อนฆ่า (Association of Non Stun Abattoirs, ANSA) ได้แสดงความวิตกกังวลถึงการตัดสินใจของสภาล่างเนเธอร์แลนด์ ที่จะห้ามฆ่าสัตว์ตามหลักศาสนายิวและอิสลาม

นาย Mohammed Saleem โฆษกของ ANSA กล่าวว่า การออกกฎหมายดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และทำให้นานาชาติเข้าใจยุโรปผิด โดยเฉพาะชาวมุสลิม อาจทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวตะวันตกและชาวมุสลิม นอกจากนี้วิธีการฆ่าโดยไม่ทำให้สัตว์สลบตามหลักศาสนานี้ พิสูจน์ว่ามีมนุษยธรรมที่สุด โดยระบุว่า มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนว่าวิธีตามหลักศาสนานี้จะทำให้สัตว์เจ็บปวดและเครียดน้อยกว่า อาทิ ผลงานของ Dr.Stuart Rosen แห่งมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลในลอนดอน เมื่อปี 2547 เรื่อง “Physiological Insights into Shechita” ที่ระบุว่า การฆ่า! สัตว์ตามหลักศาสนายิว (Shechitah) ไม่ทำให้สัตว์เจ็บปวด และมีมนุ! ษยธรรม&n bsp;

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่บ่งบอกว่า วิธีการทำให้สัตว์สลบ เป็นการทำให้สัตว์ทรมานเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น การออกกฎหมายดังกล่าวจึงเป็นการพิจารณาด้วยเหตุผลทางการเมืองและความรู้สึก มากกว่าเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ANSA จึงเรียกร้องให้ตระหนักถึงหลักฐานต่างๆ ก่อนจะดำเนินการด้านกฎหมายนี้ต่อไปจนสิ้นสุด





ที่มา : The Meat Site และ Halal Focus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น