หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

นักวิจัยชี้ ไข่แดงมีกรดอะมิโนต้านอนูมูลอิสระ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา ได้แก่ Jianping Wu, Andreas Chieber นักศึกษาบัณฑิตศึกษา Chamila Nimalaratne และ research associate Daise Lopes-Lutz ในแคนาดาระบุว่านอกจากไข่จะเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่แล้ว เมื่อเร็วๆนี้ก็ยังค้นพบสารในไข่แดงที่สามารถต้านอนุมูลอิสระ โดยทดลองจากไข่ที่ได้จากแม่ไก่ที่เลี้ยงด้วยตัวอย่างอาหารซึ่งส่วนใหญ่เป็นข่าวสาลีหรือข้าวโพด ซึ่งพบว่ามีกรดอะมิโน 2 ชนิดในไข่แดง ได้แก่ Tryptophan และ Tyrosine ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเกือบถึง 2 เท่าของในแอปเปิ้ล และสูงถึงครึ่งเท่าเมื่อเทียบกับการบริโภคแครนเบอร์รี่ 25 กรัม

! อย่างไรก็ตามหากไข่ผ่านการทอดหรือต้ม สารต้านอนุมูลอิสระจะลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง หากเข้าไมโครเวฟจะมากกว่าครึ่งหนึ่งเล็กน้อย

นอกจากนี้ในผลงานวิจัยก่อนหน้านี้ Wu ยังพบว่าโปรตีนจากไข่ถูกเปลี่ยนเป็นเปปไทด์โดยเอนไซม์ในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก เปปไทด์นี้ทำหน้าที่เหมือน ACE Inhibitor ซึ่งเป็นยาสั่งจ่ายโดยแพทย์เพื่อลดความดันเลือดสูง โดยถือว่าการค้นพบดังกล่าวตรงข้ามกับมุมมองแต่เดิมที่เชื่อว่าการบริโภคไข่จะเพิ่มคอเลสเตอรอลทำให้ความดันเลือดสูง นอกจากนี้ Wu ยังเชื่อว่าเปปไทด์ที่สร้างจากโปรตีนไข่มีสารต้านอนุมูลอิสระด้วย และคาดว่าผลลัพท์ในการทำวิจัยขั้นต่อไป น่าจะแสดงให้เห็นว่าไข่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าที่ทราบในปัจจุบัน

ทั้งนี้ทีมนักวิจัยของ Wu จะทดลองเพื่อหาสารต้านอนุมูลอิสระในไข่ แคโรทีนอยด์ ไข่แดงและเปปไทด์ต่อไป





ที่มา : World Poultry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น