หน้าเว็บ

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สถานการณ์อาหารปนเปื้อน E.coli ในยุโรป

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2554 มีการเรียกคืนแตงกวาซึ่งคาดว่าจะปนเปื้อนเชื้อ E.coli จากร้านค้าในออสเตรียและสาธารณรัฐเชคเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคดังกล่าวซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และทำให้มีผู้ป่วยนับร้อยรายทั่วยุโรป

เจ้าหน้าที่จากสาธารณรัฐเชคกล่าวว่าแตงกวาอินทรีย์ 120 ผล กำลังถูกเก็บออกจากชั้นจำหน่ายสินค้าขณะที่เจ้าหน้าที่ออสเตรียประกาศว่า แตงกวา มะเขือเทศ และมะเขือม่วงจำนวนเล็กน้อยกำลังถูกเรียกคืนจากร้านค้าจำนวน 33 ร้าน

หน่วยงานสุขภาพและความปลอดภัยอาหารของออสเตรียได้รับแจ้งระบบเตือนภัยจากสหภาพยุโรปที่ระบุว่า บริษัทเยอรมนีสองแห่งได้เรียกคืนและห้ามจำหน่ายแตงกวา มะเขือเทศและมะเขือม่วงอย่างเร่งด่วน ซึ่งสินค้าดังกล่าวได้ถูกขนส่งไปยังร้านค้าในออสเตรีย และหน่วยงานสุขภาพและความปลอดภัยของออสเตรียกล่าวว่า สินค้าดังกล่าวบางส่วนอาจถูกจำหน่ายแล้วและกระตุ้นให้ผู้บริโภคทิ้งสินค้าเหล่านั้น โดยหน่วยงานตรวจสอบอาหารและการเกษตรของสาธารณรัฐเชคกล่าวว่าแตงกวาที่ปนเปื้อนถูกส่งมายังฮังการีและลักเซมเบิร์ก แต่ยังไม่มีรายงานการเจ็บป่วยจากทั้งสองประเทศ

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2554 ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อ E.coli ในเยอรมัน เพิ่มขึ้นเป็น 10 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งอย่างน้อย 467 ราย ในทางตอนเหนือของเมือง Hamburg เพียงแห่งเดียว มีอาการติดเชื้อในลำไส้ ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการกลุ่มเม็ดเลือดแดงแตกและไตวาย (HUS) จำนวน 91 ราย นาย Cornelia Pruefer-Storcks เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพของเมือง Hamburg กล่าวกับ DAPD สำนักข่าวเยอรมนีว่า อาการ HUS เป็นอาการแทรกซ้อนที่เกิดจากเชื้อ E.coli และมีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก ตามข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นคาดว่า ถึงวันที่ 29 พฤษภาคม 2554
ทั่วประเทศ มีผู้ป่วยประมาณ 1,000 ราย ป่วยด้วยอาการติดเชื้อในลำไส้

นาย Fabian Fusseisโฆษกประจำกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรียกล่าวว่า
พบนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันสองคนติดเชื้อ enterohaemorrhagic E.coli หรือ EHEC แต่ไม่มีอาการHUS แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการติดเชื้อดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อ E.coli ในเยอรมนีหรือไม่

เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพของสวีเดนกล่าวว่า มีรายงานการติดเชื้อ 36 รายในสวีเดนและในจำนวนนี้มี 13 รายที่มีอาการ HUS ในเดนมาร์ก มีผู้ติดเชื้อ 11 ราย ซึ่ง 5 รายมีอาการ HUS

ด้านหน่วยงานปกป้องสุขภาพของสหราชอาณาจักรกล่าวว่าจนถึงขณะนี้อังกฤษพบผู้ติดเชื้อชาวเยอรมนี 3 ราย ซึ่ง 2 รายมีอาการ HUS ซึ่งหน่วยงานมาตรฐานอาหารกล่าวว่าไม่มีหลักฐานใดๆยืนยันว่าแตงกวาอินทรีย์ซึ่งติดเชื้อได้ถูกกระจายสินค้ามายังสหราชอาณาจักร แต่จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เจ้าหน้าที่ในสวิตเซอร์แลนด์ได้จดบันทึกผู้ที่ติดเชื้อ enterohaemorrhagic E.coli รายหนึ่ง เป็นผู้หญิงที่กลับมาจากการท่องเที่ยวในเยอมัน ซึ่งผู้ป่วยได้รับประทานบุฟเฟ่สลัดจากที่นั่น

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2554 Frederic Vincent โฆษกจากสหภาพยุโรปกล่าวว่า โรงกระจกในสเปนซึ่งถูกระบุว่าเป็นแหล่งของแตงกวาที่ปนเปื้อนเชื้อ E.coli ได้หยุดกิจกรรมแล้ว น้ำและดินถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อพิสูจน์ว่าโรงกระจกทั้งสองแห่งเป็นสาเหตุของปัญหาหรือสาเหตุการปนเปื้อนเชื้อเกิดขึ้นจากที่อื่น ส่วนผลการทดสอบคาดว่าจะทราบได้ในวันที่ 31 พฤษภาคม หรือ 1 มิถุนายน 2554





ที่มา : MSNBC News

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น