หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไทยห้ามส่งออกหมูไปประเทศเพื่อนบ้าน หวังลดราคาค้าปลีก

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คาดว่า ราคาเนื้อสุกรจะลดลงเร็วๆนี้ หลังจากระงับการส่งออกสุกรไปประเทศเพื่อนบ้านในสัปดาห์นี้

กรมการค้าภายในจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการระงับการส่งออกสุกรไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังพบว่ามีการส่งสุกรไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้นเนื่องจากจำหน่ายได้ในราคาที่สูงกว่าภายในประเทศ

ไทยควบคุมราคาสุกรหน้าฟาร์มที่กิโลกรัมละ 70 บาท ขณะที่ราคาในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในเวียดนาม และ ก! ัมพูชา อยู่ที่ กิโลกรัมละ 80-90 บาท

เมื่อวันที 29 มิถุนายน 2554 นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จะต้องมีมาตรการทางกฎหมายระงับการส่งออกเนื้อสุกรอย่างเข้มงวดเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคภายในประเทศ ผู้ลักลอบขนย้ายสุกรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงจะถูกปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรมการค้าภายในร่วมกับ กรมศุลกากรและกรมปศุสัตว์จะตรวจตราการขนย้ายสุกรในจังหวัดที่อยู่ตามแนวชายแดนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่าจังหวัดชลบุรีและฉะเชิงเทรามีการขนย้ายสุกรไปยังพื้นที่อื่นๆ ผิดปกติ และเพิ่มเติมว่า หลังจากจากควบคุมการส่งออกสุกรไปยังประเทศเพื่อนบ้าน คาดว่าราคาสุกรภายในประเทศจะลดลง ทั้งนี้พบว่าการขนส่งสุกรตามแนวชายแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้านพุ่งสูงขึ้นจากสุกร 200-300 ตัวเป็น กว่า1,000 ตัว ต่อเดือนโดยเฉลี่ย โดยตามปกติ การส่งออกคิดเป็นสัดส่วนเพียง 3! - 4 % ของการผลิตของสุกรทั้งหมดจำนวน 12 ล้านตัวต่อปี ราคาเนื้อส! ุกรค้าปล ีกแนะนำที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้ไม่เกิน 130 บาทต่อกิโลกรัม แต่มีการจำหน่ายเนื้อสุกรค้าปลีกในตลาดที่ 135 บาทหรือสูงกว่า ต่อกิโลกรัม





ที่มา : The Pig Site

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น