หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

E. coli ระบาดหนักที่เมืองเบียร์

ขณะนี้หน่วยงานด้านสาธารณสุขเยอรมนีกำลังหาต้นตอของการแพร่ระบาดเชื้อ E. coli ที่คาดว่าจะเป็นสายพันธุ์ O104 ชนิดที่ก่อให้เกิดอาการตกเลือดในลำไส้ (Enterohaemorrhagic E. coli) ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิง 3 ราย และล้มป่วยอีกหลายร้อยรายซึ่งมีโอกาสเสียชีวิตด้วยอาการเม็ดเลือดแดงแตกและไตวาย (Hemolytic Uremic Syndrome, HUS) การแพร่ระบาดครั้งนี้มีผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงและอยู่บริเวณทางตอนเหนือของประเทศ กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่าผู้ป่วยในเมือง Frankfort ล้มป่วยจากการทานอาหารร้านเดียวกัน

มีคนเสนอว่าแหล่งที่มาของโรคน่าจะมาจากผักสดที่ใช้ปุ๋ยมูลสั! ตว์แบบน้ำ (liquid manure) ที่อาจปนเปื้อนเชื้อ E. coli และคาดว่าผู้หญิงมีโอกาสได้รับเชื้อจากการปรุงและรับประทานผักสดมากกว่าผู้ชาย

จากข้อมูลถึงวันที่ 24 พฤษภาคม 2554 ขณะนี้ยอดผู้ป่วยมีจำนวนเกินกว่า 400 รายแล้ว ซึ่งกว่า 200 ราย มาจากการรายงานจากเมือง Schleswig-Holstein และผู้ที่อยู่ในอาการ HUS มียอดมากกว่า 80 รายซึ่งถือเป็นการแพร่ระบาดที่ไม่ปกติเพราะทำให้มีผู้ป่วยเป็นหลักร้อยภายในเวลาเพียงสองสัปดาห์ ถือเป็นสถิติที่”สูงจนน่าวิตก” เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติการติดเชื้อ E.coli เมื่อปีที่2554 ซึ่งรวมทั้งปีมีการรายงาน 1,000 ครั้ง และส่วนใหญ่ผู้ป่วยเป็นวัยรุ่น



ที่มา : Food Safety News

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น