หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สถาณการณ์โรคสัตว์ในต่างประเทศ

อิเหนาพบไข้หวัดนกอีกแล้ว เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และสุขภาพสัตว์ของจังหวัดกาลีมันตันตะวันออก ระบุว่า ไก่บ้านราว 20,000 ตัว ที่เลี้ยงในฟาร์มอย่างเข้มงวด ซึ่งไม่ใช่เลี้ยงในฟาร์มหลังบ้าน บริเวณเขตกูไตการ์ตานการาตายเนื่องจากไข้หวัดนก

ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่จึงทำลายไก่บ้าน 800 ตัว บริเวณใกล้เคียงพื้นที่นั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายจากเชื้อดังกล่าว ทั้งนี้ คาดว่าเหตุการณ์ระบาดของเชื้อดังกล่าวในเขตกูไตการ์ตานการา อาจเกิดจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกมีชีวิตจากบริเวณเมืองบาลิก์ปาปันและซามารินดา ซึ่งพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกก่อ! นหน้านี้ไม่นานนัก

• FMDระบาดในอิสราเอล เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2554 เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์อิสราเอลแจ้ง Immediate Notification เรื่องการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย (FMD) 2 แห่งใน Hazafon ต่อองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) โดยโคที่ได้รับผลกระทบคือลูกโคขุนอายุ 9-12 เดือน และโคเนื้อ โคทั้งหมด 770 ตัวมีแนวโน้มที่จะติดโรคFMDและโคจำนวน 41 ตัวจากจำนวนทั้งหมดติดโรคดังกล่าว ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานการตายและการทำลายสัตว์ ส่วนสาเหตุการระบาดของโรคยังไม่แน่ชัด

• โรคนิวคาสเซิลระบาดในกาน่า เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์แจ้ง Immediate Notification ลงวันที่ 28 เมษายน 2554 ต่อองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) เรื่องพบโรคนิวคาสเซิลระบาดในนกในเขต Greater Accra เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2554 โดยระบุว่าพบ นกอายุ 7 สัปดาห์ตายเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิด ภายใน 2-3 วัน โดยคิดเป็น 95 % คือ 7,610 ตัว จาก 8,160 ตัว ซึ่งสาเหตุของโรคระบาดครั้งนี้คาดว่าเกิดจากการจัดการที่ผิดพลาด



ที่มา : World Poultry, The Cattle Site และ The Poultry Site

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น