หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

‘เนื้อหมูปนเปื้อน’ หัวข้อล่าสุดในความปลอดภัยด้านอาหารของจีน

เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีคนป่วยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์จากสุกรที่ปนเปื้อนสารสเตอรอยด์ที่ใช้เลี้ยงสุกร โดยมีผู้ป่วยหลายร้อยรายในเดือนมีนาคมและอีก 286 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งพบภายหลังว่าได้บริโภคเนื้อสุกรที่ปนเปื้อนสาร Ractopamine สารสเตอรอยด์ที่คล้ายคลึงกับ Clenbuterol

สาร Clenbuterol เป็นสารสเตอรอยด์ที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อและสลายไขมัน สารดังกล่าวนี้ได้ถูกใช้ในการเลี้ยงสุกรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 เพื่อเร่งโต และเร่งผลผลิต จนกระทั่งปี พ.ศ. 2545 สารดังกล่าวถูกระงับการใช้เนื่องจากพบผลข้างเคียงจากการบริโภคสารดังกล่าวเช่น! อาการเวียนหัว ปวดหัว มือสั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นโรคหัวใจจะมีความเสี่ยงสูงมาก

รัฐบาลจีนยอมรับหลังเหตุการณ์อาหารปนเปื้อนเมลามีนว่า ตอนนี้การตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของอาหารในจีนยังไม่ดีพอ ในขณะที่มีผู้ผลิตหลายรายพยายามใช้วิธีต่างๆเพื่อเพิ่มผลผลิต ทางรัฐบาลจีนมีความพร้อมที่จะสืบหาและลงโทษบุคคลเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม ประเทศต่างๆมีวิธีการป้องกันก่อนที่ประชากรของตนจะได้รับผลกระทบจากการบริโภค เช่น นักกีฬาชาวเยอรมีได้รับการแนะนำให้หลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์ขณะพักอาศัยในประเทศจีนเพื่อป้องกันการได้รับสารปนเปื้อนโดยไม่ได้ตั้งใจ




ที่มา : Npr (06/05/54)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น