หน้าเว็บ

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พาณิชย์เบรกสบู่ขึ้น-ตรึงราคาไก่ 2 เดือน

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ประกอบการสบู่และน้ำมันหล่อลื่น ได้ยื่นหนังสือมาที่กรมการค้าภายใน เพื่อขอปรับขึ้นราคาสินค้าตามวัตถุดิบและตามต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งกรมขอให้ชะลอปรับขึ้นราคาออกไปก่อน เนื่องจากมีผู้ประกอบการขอปรับราคาเพียงรายเดียว จึงไม่เป็นเหตุอันควรอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2554 นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่าได้เชิญกลุ่มผู้เลี้ยงไก่เนื้อมาหารือสถานการณ์ผลผลิตและราคาเนื้อไก่ซึ่งมีราคาสูง เพื่อหาทางบรรเทาภาระแก่ˆผู้บริโภค โดยขอความร่วมมือให้ตรึงราค! าเนื้อไก่ออกไปอีกระยะหนึ่ง แต่จะตรึงราคาในระดับเท่าใดนั้นต้องศึกษาต้นทุนอย่างละเอียดอีกครั้ง รวมทั้งจัดทำราคาขายปลีกแนะนำเนื้อไก่แต่ละชนิดในแต่ละพื้นที่

ด้านนายวีระพงศ์ ปัญจวัฒนกุล นายกสมาคมไก่เนื้อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมดูแลได้เฉพาะราคาไก่มีชีวิตหน้าฟาร์มที่ควบคุมได้เท่านั้น โดยจะให้ความร่วมมือในการตรึงราคาไก่ มีชีวิตออกไปอีก 1-2 เดือน ที่กิโลกรัมละไม่เกิน 55 บาท ขณะที่ต้นทุนผู้เลี้ยงอยู่ที่กิโลกรัมละ 48-49 บาท แต่หากรัฐบาลจะขอให้ชะลอการส่งออกเนื้อไก่ชั่วคราวเหมือนในกรณีสุกรและไข่ไก่ คงไม่สามารถทำได้ เพราะจะกระทบต่อตลาดการส่งออกไก่ของไทย




ที่มา : ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น