หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

แคนาดาระงับการขายยา roxarsone

                กระทรวงสาธารณสุขแคนาดา ตัดสินใจระงับการจำหน่ายยา 3-Nitro-20 และ Super Nitro-12 หรือ roxarsone หลังจากผลการทดสอบพบว่า ไก่ที่ได้รับอาหารที่มีส่วนประกอบของยาดังกล่าวมีสารหนูอนินทรีย์ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งปนเปื้อนในปริมาณเล็กน้อย โดยการระงับการจำหน่ายยาดังกล่าวมีผลวันที่ 8 สิงหาคม 2554 และก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ระงับการจำหน่ายยา roxarsone ในช่วงฤดูร้อนของปี 2554                ได้มีการนำยา 3-Nitro-20  และ Super Nitro-12 ผสมในอาหารสัตว์เป็นเวลาหลายปีเพื่อใช้กำจัดพยาธิและทำให้สัตว์โตเร็ว แต่เดิมเชื่อว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ได้รับยาดังกล่าวจะไม่ก่ออันตรายต่อสุข! ภาพของมนุษย์ เนื่องจากยาดังกล่าวมีสารหนูอินทรีย์ซึ่งมีความเป็นพิษน้อยกว่าสารหนูอนินทรีย์ แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีหลักฐานเพิ่มขึ้นซึ่งแสดงว่า สารหนูอินทรีย์สามารถเปลี่ยนเป็นสารหนูอนินทรีย์ได้ ซึ่งได้เพิ่มความกังวลว่าสารดังกล่าวจะตกค้างในเนื้อสัตว์และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่การทดลองมีข้อจำกัดทางเทคนิคซึ่งหมายความว่านักวิจัยไม่สามารถวัดสารหนูอนินทรีย์ที่ตกค้างในกล้ามเนื้อไก่ได้ แต่สามารถวัดได้เพียงสารหนูทั้งหมดในกล้ามเนื้อ และพบว่ามีปริมาณสารหนูทั้งหมดในกล้ามเนื้อน้อยกว่าสารหนูทั้งหมดในตับไก่                การระงับการจำหน่ายยาดังกล่าวจัดเป็นมาตรการป้องกันเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากสารหนูอนินทรีย์ที่ปนเปื้อนในเนื้อไก่แม้จะมีสารดังกล่าวปนเปื้อนน้อยมาก   ที่มา : All about Feed (2 กันยายน 2554) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น