หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

โรคบลูทังก์อาจระบาดเพิ่มเพราะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Liverpool สหราชอาณาจักร คาดการณ์ว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นในยุโรปเหนืออาจทำให้โรคบลูทังก์แพร่ระบาดเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปี 2542 ถึง 2553 มีการระบาดของโรคบลูทังก์ในยุโรป กว่า 80,000 ครั้ง และมีสัตว์ล้มตายนับล้านเนื่องจากการระบาดดังกล่าว โดยเชื่อว่าการระบาดในยุโรปมีสาเหตุมาจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น เพราะทำให้แมลงซึ่งเป็นพาหะของไวรัสสามารถแพร่เชื้อสู่ภูมิภาคได้สะดวกยิ่งขึ้น

ทีมนักวิจัยได้สร้างโมเดลคณิตศาสตร์เพื่ออธิบายความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคบลู! ทังก์ในยุโรปภายใต้สภาพภูมิอากาศที่แตกต่างกัน โดยตรวจสอบผลกระทบของภูมิอากาศในอดีตในช่วง 50 ปีก่อนเพื่อทำความเข้าใจปัจจัยเฉพาะที่มีผลต่อการแพร่ระบาดของโรคภายในช่วงระยะเวลาหนึ่งและทั่วเขตภูมิศาสตร์ และเพิ่มช่วงระยะเวลาขึ้นเรื่อยๆจนถึงปี 2593 โดยสร้างโมเดลการทำนาย ซึ่งคาดการณ์ว่าในยุโรปเหนือจะมีการแพร่ระบาดของโรคบลูทังก์เพิ่มขึ้น 17 % ส่วนยุโรปใต้จะมีการระบาด 7 % เนื่องจากในอนาคต ยุโรปเหนือจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นมาก

แม้ว่า การศึกษาพบว่าภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงจะเปลี่ยนแปลงการกระจายของโรค และจากความรู้ที่ว่าภูมิอากาศมีผลต่อการเกิดโรคบางชนิด แต่ยังจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลการวิจัยดังกล่าว




ที่มา : The Cattle Site ( 16 กันยายน 2554 )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น