หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

อินโดปฏิเสธไข่มาเลย์

กระทรวงเกษตรอินโดนีเซียเพิ่งปฏิเสธคำขอของหอการค้าจังหวัดหมู่เกาะRiauที่จะขอนำเข้าไข่จากมาเลเซียเนื่องจากตามกฎระเบียบที่18/2009ปศุสัตว์และสาธารณสุขสัตว์ของอินโดนีเซีย รัฐบาลจะนำเข้าสินค้าอาหารที่ได้จากสัตว์ก็ต่อเมื่อผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคเท่านั้น แต่ผลผลิตไข่ในจังหวัดดังกล่าวและที่มีเพิ่มเติมจากเกาะสุมาตรานั้นอาจเพียงพอต่อการบริโภค ทั้งนี้ความต้องการบริโภคไข่ของหมู่เกาะ Riau อยู่ที่ประมาณ42.5ตันต่อวัน ขณะที่กำลังผลิตในพื้นที่อยู่วันละ7.5ตัน โดยส่วนที่ต่างกันอยู่จะสามารถหาไข่เสริมจากเกาะสุมาตราได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากหอการค้าจังหวัดหมู่เกาะ Riau ระบุว่าเหตุที่หอการค้าฯขออนุญาตนำเข้าไข่จากมาเลเซียก็เนื่องจากต้องการไม่ให้ไข่ขึ้นราคาในช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ เพราะไข่ที่นำเข้าจากมาเลเซียราคาถูกกว่า(ฟองละ 680รูเปียห์)ไข่ที่มาจากเกาะสุมาตรา(ฟองละ 825รูเปียห์)นอกจากนี้ถ้าสั่งซื้อไข่จากเกาะสุมาตราเหนือต้องใช้เวลาขนส่งถึง 2วัน ขณะที่ใช้เวลาขนส่งไข่จากมาเลเซียเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ไข่สดใหม่กว่า ถือเป็นประการหนึ่งที่ทางหอการค้าฯใช้ในการพิจารณาเพื่อขอนำเข้าไข่จากมาเลเซีย

จนถึงปัจจุบัน กระทรวงเกษตรฯ เพิ่งจะอนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์ไข่แปรรูปเช่น ผงไข่ ผงไข่ขาว และถาดใส่ไข่ซึ่งยังไม่มีการผลิตในอินโดนีเซีย






ที่มา : World Poultry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น