หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

กรมปศุสัตว์ตรวจฟาร์มไก่

กรมปศุสัตว์เข้าตรวจสอบฟาร์มไก่หลังพบเชื้อไวรัสโรคหลอดลมอักเสบในไก่สายพันธุ์ ใหม่ ต้นเหตุทำให้ไข่ไก่ลดลง พร้อมยืนยันสามารถควบคุมโรคได้แล้ว และสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วกว่าเดือนมิถุนายนจากที่คาดการณ์ไว้

นางสาวฉวีวรรณ วิริยะภาค รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบฟาร์มไก่ไข่ ธวัชชัยฟาร์ม และฟาร์มไก่เนื้อบริษัทจินฮงฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มไก่เนื้อที่อำเภอสามชุกและอำเภอศรีประจัน จังหวัดสุพรรณบุรี โดยได้วางมาตรการควบคุมโรคหลังกรมปศุสัตว์ตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสหลอดลม อักเสบสายพันธุ์คิวเอ็กซ์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ระบาดในไก่ไข่ทำให้มีผลผลิตลดลงมาก จนส่งผลกระทบต่อไข่ไก่ทั้งระบบ แต่ยืนยันว่ากรมปศุสัตว์สามารถควบคุมโรคได้ พร้อมเร่งผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสชนิดนี้เพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกร พร้อมขอความร่วมมือในการเปลี่ยนวิธีให้วัคซีนไก่ จากเดิมที่วิธีการสเปรย์มาเป็นวิธีหยอดที่ตาและจมูก ซึ่งสามารถคุ้มโรคได้มากกว่าและให้ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นกรณีพิเศษแบะฟาร์ม ไก่ที่พบเชื้อดังกล่าว ได้สั่งทำลายไปแล้วและที่เข้ามาตรวจสอบวันนี้ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด
ขณะที่นายธวัชชัย ปานนาค เจ้าของธวัชชัยฟาร์ม กล่าวว่าในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้แม่ไก่ออกไข่ลดลง นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น
ปัจจุบันมีการนำเข้าพันธุ์ไก่มาแล้ว1แสน5หมื่นตัว เพื่อนำมาผลิตแม่ไก่สาวได้38ล้านตัวแล้จึงมั่นใจว่าสถานการณ์ไก่ไข่จะกลับ เข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วกว่าเดือนมิถุนายนที่คาดการณ์ไว้และในอนาคตจะมีการ ทยอยนำเข้าพันธุ์ไก่จนถึง 7 แสนตัวซึ่งจะทำให้ไม่เกิดปัญหาไข่ไก่ขาดแคลนอีกแน่นอน

สามารถดูวิดีโอได้ที่ http://news.voicetv.co.th/business/9041.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น