หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

เอาไก่ติดโรค…มาทำ “ไก่ย่าง-ลูกชิ้น-แหนม” ให้เรากิน!!!!

Apr 21st, 2011

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอปากช่อง บุกทลายโรงงานชำแหละไก่ตายรวม 14 แห่ง ที่ลักลอบนำไก่ที่ตายโดยไม่รู้สาเหตุออกจากฟาร์มเลี้ยง พบซากเหม็นเน่ากว่า 100 ตัน.
เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ พร้อมเจ้าหน้าที่อีกประมาณ 50 นาย ได้บุกเข้าไปตรวจสอบผู้ประกอบการชำแหละไก่ตาย หลายแห่งในพื้นที่บ้านปางอโศกหมู่ 1ต.กลางดง อ.ปากช่อง

เนื่องจากกรมปศุสัตว์ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทั้งในหมู่บ้านและใกล้เคียง ว่าโรงงานเหล่านี้ลักลอบนำไก่ตายและเน่าเหม็น ที่ประมูลซื้อมาจากฟาร์มเลี้ยงไก่หลายแห่งในเขตภาคกลางและอีสาน จากนั้นได้นำมาชำแหละแยกชิ้นส่วนส่งไปขายให้แม่ค้าร้านอาหารตามสั่งในพื้น ทั่วทั้งภาคอีสาน,ภาคกลาง,ภาคตะวันออก เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารขาย

ยังส่งไปขายให้พ่อค้าแม่ค้าไก่ย่างและตามโรงงานทำกุนเชียง แหนมไก่บางแห่งและบางแห่งนำไปบดปนในหมูยอ ส่วนไก่ที่มีสภาพใกล้เน่าเสียโดยมีสีเขียวคร้ำ จะส่งไปขายให้บ่อเลี้ยงปลาดุกและฟาร์มจระเข้ทั่วไปซึ่งพฤติกรรมของโรงงาน เหล่านี้ ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนกว่าแทบทั้งตำบล
เนื่องจากไก่ส่วนใหญ่จะมี กลิ่นเน่าเหม็นกระจายไปทั่วหมู่บ้าน อีกทั้งยังมีผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพ รวมทั้งน้ำชำระล้างซากไก่เน่ าก็ไหลลงคลองสาธารณะจนปูปลาพากันตายลอยเป็นแพ

หลังจากได้รับการร้องเรียนแล้ว ผู้บริหารระดับสูง ของกรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว เดินทางมาตรวจสอบ และเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจจุดแรกที่บ้านปางอโศก หมู่ 1 ต.กลางดง ซึ่งมีโรงงานชำแหละอยู่บริเวณเดียวกันจำนวน 15 แห่ง พบซากไก่ตายและเน่าเหม็นอัดแน่นอยู่บนรถบรรทุกและบางส่วนทิ้งกระจัดกระจาย เกลื่อนพื้น และบางส่วนกองอยู่กับพื้นที่มีแมลงวันตอมเต็มไปหมดแห่งละเกือบ 10 ตัน รวมจำนวนกว่า100 ตัน โดยทั้งหมด กำลังรอการชำแหละเพื่อส่งไปขายให้ลูกค้าขาประจำ

เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบใบอนุญาตค้าซากสัตว์และใบอนุญาตเคลื่อน ย้ายซากสัตว์ เจ้าของโรงงานเหล่านั้น กลับไม่มีมาแสดง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเจ้าของและผู้ดูแลโรงงานส่งไปดำเนินคดีที่ สภ.กลางดงอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

มีโรงงานบางแห่ง เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่เข้าตรวจโรงงานใกล้เคียงก็พากันปิดโรงงานหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงพบเพียงซากไก่ตายจำนวนอีกนับ 10 ตัน โดยในขณะเข้าทำการตรวจสอบนั้น บรรดาเจ้าหน้าที่ต้องนำผ้ามาปิดจมูกกันทุกคนเพราะทนกลิ่นเน่าเหม็นไม่ไหว

ซากไก่ตายจำนวนมหาศาลนี้เกิดจากความเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ของเจ้า หน้าที่ฟาร์มบางแห่ง ซึ่งที่จริงแล้ว เมื่อไก่ตายจะต้องตรวจสอบหาสาเหตุแล้วนำซากไปเผาทำลายหรือฝังกลบเพื่อ ป้องกันโรคระบาด แต่กลับนำมาลับลอบขายให้กับโรงงานชำแหละในราคาถูก เมื่อผู้ประกอบการที่เห็นแก่ได้รับมาชำแหละแล้ว ก็ส่งไปขายตามร้านอาหาร โดยไม่คำนึงถึงผู้ที่จะบริโภคว่าจะเกิดอันตรายหรือไม่

ซากสัตว์จำนวนมหาศาลเหล่านี้ จะถูกนำไปทำลายด้วยวีธีฝังกลบเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคสู่คนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น