หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

กนศ.คงบัญชีสงวนเกษตร 3 สาขา เปิดเสรีตามแผนอาเซียน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ได้ขยายเวลาการเปิดเสรีการลงทุนภายใต้แผนการไปสู่เป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ใน 3 สาขา คือ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การทำไม้จากป่าปลูก และกิจการเพาะขยาย หรือปรับปรุงพันธุ์พืช

ตามเงื่อนไขการเปิดเสรีการลงทุนสาขาที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรภายใต้แผน AEC ภาคการเกษตรต้องดำเนินการเปิดเสรีการลงทุนในสาขาที่ผูกพันในรายการข้อสงวนเป็นการชั่วคราว (TEL) ภายใต้ความตกลง ASEAN Investment Area (AIA)

&nb! sp; ทั้งนี้ ในส่วนของกิจการเพาะขยายหรือปรับปรุงพันธุ์พืช สศก. ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทั้งภาครัฐ เอกชน เกษตรกร และ NGOs ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแนวทางการเปิดเสรีการลงทุน ในระยะแรก ที่ควรเปิดไปแล้วตั้งแต่ปี 2553 ได้ข้อสรุปว่า จะเปิดเสรีเฉพาะการเพาะขยายและปรับปรุงเมล็ดพันธุ์หัวหอมใหญ่ เพราะเห็นว่าการเปิดเสรีการลงุทนในสาขาย่อยดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อภาคเกษตร เนื่องจากการผลิตยังเป็นไปอย่างจำกัด ในทางตรงกันข้าม การเปิดเสรีน่าจะเป็นโอกาสที่ไทยได้เรียนรู้เทคโนโลยีขั้นสูงจากนักลงทุนต่างชาติ

อีกทั้งควรเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของทุนต่างชาติจาก 49% เป็น 51% ของทุนจดทะเบียน และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดตามกฎหมายที่มี ซึ่งข้อเสนอการเปิดเสรีระยะแรกดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม กนศ.แล้ว และอยู่ระหว่างการนำเสนอ เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาต่อไป

! ; ในส่วนของการเปิดเสรีการลงทุนสาขาเพาะขยายและปรับป! รุงพันธุ ์พืช สศก.ได้พิจารณาขอยืนยันท่าทีว่าควรสงวนการเปิดเสรีการลงทุนในสาขาดังกล่าว เนื่องจากไทยยังไม่พร้อมเพราะเป็นสาขาที่ไทยไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ และเป็นสาขาที่ใช้เงินลงทุนสูง หากเปิดเสรีอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรในระยะยาว แต่ในกรณีหัวหอมใหญ่ ไทยยังต้องพึ่งพาการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ ดังนั้น หากจะเปิดเสรีให้มีการขยายปรับปรุงพันธุ์ได้ก็เป็นประโยชน์ในแง่ของเทคโนโลยีด้านการเกษตรกรและในภาพรวม



ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น