หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

พบแบคทีเรียกลายพันธุ์ดื้อยาปฏิชีวนะในอินเดีย

ค้นพบแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่ในอินเดีย ต้านยาปฏิชีวนะได้เกือบทุกชนิด หวั่นแพร่กระจายระดับโลก
เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2554 ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟ ตีพิมพ์การค้นพบแบคทีเรียกลายพันธุ์ในนิตยสาร "The Lancet Infectious Diseases" โดยระบุว่า พบแบคทีเรียกลายพันธุ์ในน้ำประปาในกรุงนิวเดลี นอกเหนือไปจากบริเวณโรงพยาบาลที่เป็นต้นกำเนิดสายพันธุ์ ซึ่งแบคทีเรียที่มียีนพันธุกรรมสายเอ็นดีเอ็ม-1 (นิวเดลี เมทัลโล-เบตา-แลกตาเมส 1) สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านยาปฏิชีวนะได้เกือบทุกชนิด
ทีมวิจัยกล่าวว่า ตอนแรกพบการติดเชื้อแบคทีเรียกลายพันธุ์เฉพาะในผู้ป่วยที่พักฟื้นในโรงพยาบาลอินเดียมาก่อนเท่านั้น แต่ในภายหลังพบผู้ป่วยจากเชื้อดังกล่าว ทั้งที่ไม่เคยเข้าพักฟื้นในโรงพยาบาลมาก่อน
จากการเก็บตัวอย่างรอบกรุงนิวเดลีพบว่า มีแบคทีเรียกลายพันธุ์ในน้ำประปา 4% และในแอ่งน้ำข้างทาง 30% จากตัวอย่างทั้งหมด และค้นพบแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่ 11 สายพันธุ์ที่มียีนเอ็นดีเอ็ม-1 ซึ่งสามารถทำให้เป็นโรคอหิวาต์หรือบิด
ศาสตราจารย์ทิม วอลช์ หัวหน้าทีมวิจัย จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟ กล่าวว่า ผลการวิจัยเป็นที่น่ากังวลมาก เพราะพบสายพันธุ์ใหม่ทั้งในน้ำสำหรับดื่ม ซักล้างและทำอาหาร รวมไปถึงสระว่ายน้ำ
รายงานจากสหประชาติเมื่อไม่นานมานี้ ระบุว่า 650 ล้านคน ไม่มีห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะใช้ หรือแม้กระทั่งน้ำสะอาด ทีมวิจัยระบุว่า ภูมิประเทศเขตเมืองร้อนซึ่งมีน้ำท่วมเป็นประจำเป็นภูมิประเทศที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตและแพร่กระจายของยีนเอ็นดีเอ็ม-1
นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังพบว่ามีชาวอังกฤษและยุโรปบางรายได้รับเชื้อสายพันธุ์ใหม่เอ็นดีเอ็ม-1 แม้จะไม่ได้เข้าโรงพยาบาลขณะมาเยือนอินเดีย
ทีมวิจัยยังเสนอความช่วยเหลือแก่องค์การอนามัยโลกและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของเอเชียเพื่อแก้ปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น