หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความคืบหน้าการสืบสวนหาสาเหตุการปนเปื้อนของซัลโมเนลลาในถั่วอัลฟัลฟา

เมื่อเดือนสิงหาคม 2553 USFDA ได้ประกาศเรียกคืนถั่วอัลฟัลฟา (alfalfa sprout) เนื่องจากสำนักงานเกษตรและตลาดของนิวยอร์กตรวจพบการปนเปื้อนของเชื้อซัลโมเนลลา และเมื่อวันที่ 19 และ 24 สิงหาคม 53 USFDA ยังตรวจพบอีกว่าในโรงงานผลิตมีสภาวะเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของเชื้อ Listeria monocytogenes จึงได้ส่งจดหมายเตือนไปยังผู้ผลิต โดยมีรายละเอียดดังนี้
- อุณหภูมิในตู้แช่เย็นเท่ากับ 46 ºF แต่ในความเป็นจริงถั่วอัลฟัลฟาควรจะเก็บที่อุณหภูมิ 40 ºF เพื่อลดโอกาสในการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย นอกจากนี้เชื้อ Listeria monocytogenes ยังสามารถเจริญเติบโต! ได้ดีที่อุณหภูมิ 46 ºF
- พื้นที่ระหว่างลูกกลิ้ง (tumbler) และ drum quadrants ไม่สะอาดและถูกสุขลักษณะที่ดี อาทิ มีฝุ่นและสิ่งสกปรก ซึ่งสนับสนุนให้เชื้อ Listeria monocytogenes เจริญเติบโตได้ดี
- อากาศที่ใช้ในการทำให้ถั่วอัลฟัลฟาสั่นเพื่อล้างถั่วนั้น มาจากพื้นที่ที่มีหนูตาย ซึ่งพบว่ามีฝุ่นและสิ่งสกปรกอยู่ ด้วย สภาวะดังกล่าวอาจทำให้สิ่งสกปรกและเชื้อโรคแพร่กระจายไปในอากาศและไปสู่ถั่วอัลฟัลฟาได้
- พบปลายท่อตัน 2 ด้าน ยาวประมาณ 6-9 นิ้ว ในระบบน้ำประปา ซึ่ง USFDA แนะนำให้ผู้ผลิตกำจัดปลายท่อตันนี้ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค เนื่องมาจากน้ำที่ขังอยู่ สิ่งปนเปื้อนอื่นๆ ที่อาจช่วยในการเจริญเติบโตของเชื้อโรค
- ท่อฉีดน้ำมีน้ำขังอยู่ที่พื้น ซึ่งท่อฉีดน้ำนี้จะใช้ส่งผ่านน้ำเพื่อผลิตหมอกให! ้แก่ถั่วอัลฟัลฟา เชื้อโรคและสิ่งสกปรกบนพื้นอาจถูกส่งต่อไปเพื่อ! ผลิตหมอก และแพร่กระจายไปสู่ถั่วอัลฟัลฟา จึงแนะนำให้ทำให้แห้งและทำให้ถูกสุขลักษณะและยกขึ้นจากพื้น
- ท่อ PVC ที่ใช้ส่งผ่านน้ำดื่มอยู่ใต้ส่วนที่จมน้ำของถัง ทำให้ไม่มีอากาศเข้าไป จึงแนะนำให้มีการเพิ่มช่องว่างระหว่างท่อและถังน้ำดื่ม เพื่อป้องกันการไหลย้อนกลับ


ที่มา : Food Safety News

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น