หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

จีนทุ่มทุน 10,000 ล้านหยวนพัฒนาภาคเกษตรกรรมในปี 54

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2554 ในการประชุมคณะรัฐมนตรีจีนประกาศว่า ปี 2554 รัฐบาลจีนเตรียมทุ่มทุน 10,000 ล้านหยวนเพื่อพัฒนาและสนับสนุนภาคเกษตรกรรม โดยจะส่งเสริมการปลูกข้าวเจ้าและข้าวโพด โดยให้เงินอุดหนุนแก่เกษตรกร รวมทั้งพัฒนาเทคนิคที่ทันสมัยในภาคเกษตรกรรมด้วย

ทั้งนี้ ข้าวเจ้าและข้าวโพดเป็นอาหารที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นมากที่สุดในปี 2553 โดยเพิ่มขึ้น 25% และ 14% ตามลำดับ สูงกว่าราคาข้าวสาลีและราคาถั่วที่มีการเพิ่มสูงขึ้นเพียง 4% และ 2% เท่านั้น

นายหานฉาง ฝู้ ! รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของจีนกล่าวว่า สถานการณ์การเกษตรจีนในปัจจุบัน ข้าวสาลีมีอุปทานมากกว่าอุปสงค์ ข้าวโพดอยู่ในระดับสมดุล และข้าวเจ้ามีอุปสงค์มากกว่าอุปทาน นอกจากนี้ที่ผ่านมา การผลิตข้าวและข้าวสาลีมีปริมาณต่อปีค่อนข้างมั่นคง แต่ปริมาณการผลิตข้าวโพดยังคงผันผวน ซึ่งในปีนี้ ปริมาณการผลิตภาคเกษตรกรรมของจีนจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับ ปริมาณการผลิตของข้าวโพด

จากผลการสำรวจของเกษตรกรจีน ทั่วไปโดยกระทรวงเกษตรพบว่า ปี 2554 การปลูกข้าวโพดจะเพิ่มขึ้น 2.1% การปลูกข้าวจะเพิ่ม 1.9% การปลูกข้าวเจ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเพิ่มขึ้น 5.9% และการปลูกข้าวสาลีจะคงที่

ที่มา : ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในจีน ณ กรุงปักกิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น