หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

พ่อค้าปลาไทยโอด เขมรสั่งห้ามปลาน้ำจืดเข้าไทย

 
                เขมรสั่งห้ามปลาน้ำจืดเข้าไทยทั่วประเทศ สั่ง จนท.ตั้งด่านจับแหลก พ่อค้าปลาในตลาดโรงเกลือกว่า 50 รายโอดเดือดร้อนหนักเนื่องจากขาดปลาน้ำจืดส่งทั่วประเทศ

                วันนี้ (9 ม.ค.) ที่ตลาดปลารัตนธรรม และตลาดปลารุ่งทวีพร ในตลาดโรงเกลือ ตลาดการค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้เกิดความปั่นป่วนอย่างหนักเนื่องจากมีพ่อค้า แม่ค้าปลาชาวไทยกว่า 100 ราย มารอซื้อปลาน้ำจืดจากฝั่งกัมพูชาที่ส่งเข้ามาขายในตลาดทั้ง 2 แห่ง แต่ไม่มีปลาน้ำจืดจากฝั่งกัมพูชาเข้ามา ทำให้พ่อค้า แม่ค้า สอบถามจาก จนท.ด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดสระแก้ว และ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ซึ่ง จน! ท.ทั้งสองหน่วยงานไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนแก่พ่อค้า แม่ค้าปลาชาวไทยได้ ต่อมา พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ. 1206 ฉก.กรม.ทพ. 12 กกล.บูรพา ได้ตรวจสอบไปยังฝั่งกัมพูชา ซึ่ง ร.ต.อ.ตึ๊บ ยาดี รอง หน.ชุด ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา ได้เปิดเผยว่ารัฐบาลกัมพูชาโดยสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้สั่งการให้กรมประมงของกัมพูชาสั่งห้ามส่งออกปลาน้ำจืดจากกัมพูชาเข้าประเทศไทย โดยมีผลในทุกด่านชายแดนทั่วประเทศกัมพูชา โดยเริ่มจากวันที่ 9 มกราคม 2555 และมี จนท.ประมงจังหวัดบันเตียเมียนเจย มาตั้งด่านสกัดจับการนำปลาน้ำจืดจากเขมรเข้าไทยอย่างเข้มงวดบริเวณวงเวียน ปอยเปต ฝั่งประเทศกัมพูชา ซึ่ง จนท.ประมง กัมพูชา สามารถจับกุมชาวเขมรที่จะนำปลาน้ำจืดเข้ามาส่งฝั่งไทยไว้แล้วกว่า 30 ราย   

                ร.ต.อ.ตึ๊บ ยาดี เปิดเผยอีกว่าจากมาตรการเข้มงวดดังกล่าวทางรัฐบาลกัมพูชา ต้องการให้ พ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรที่นำปลาน้ำจืดจากทะเลสาบโตนเลงสาบมาขึ้นทะเบียนและทำใบอนุ! ญาตให้ถูกต้องเนื่องจากที่ผ่านมาการนำปลาน้ำจืดจากฝั่งกัมพูชาส่ง! เข้ามาขา ยในประเทศไทย ไม่ได้ขออนุญาตทำการค้าแต่อย่างใด และขณะนี้ปลาน้ำจืดในทะเลสาบก็เหลือน้อยจึงทำให้กัมพูชาต้องเข้มงวดการส่งปลาน้ำจืดออกนอกประเทศ โดยได้ประกาศมาก่อนหน้านี้แล้ว 2-3 วัน และเริ่มตรวจจับในวันนี้เป็นวันแรก

                นางจา(นามสมมุติ) แม่ค้าปลาน้ำจืด ชาวเขมรเปิดเผยว่าขณะนี้มีชาวเขมรที่ค้าขายปลาน้ำจืดกว่า 100 ราย ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะ จนท.ประมงกัมพูชา ตั้งด่านจับทุกรายที่จะนำปลาน้ำจืดเข้าไทย และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ทางการกัมพูชาจะอนุญาต และมีข่าวลือออกมาว่ารัฐบาลกัมพูชาจะสั่งห้ามนำปลาน้ำจืดเข้าไทยประมาณ 6 เดือน

                ด้านพ่อค้าปลาชาวไทยในตลาดรัตนธรรมกล่าวว่าการสั่งห้ามปลาน้ำจืดเข้าไทยของรัฐบาลกัมพูชาในครั้งนี้จะทำให้ชาวไทยเดือดร้อนกันถ้วนหน้าเนื่องจากตลาดปลาน้ำจืดตลาดที่ใหญ่ที่สุดคือตลาดปลาในตลาดโรงเกลือ ทุกวันนี้ไทยสั่งปลาน้ำจืดจากกัมพูชาเข้ามาวันละประมาณ 50-80 ตัน โดยจะมีพ่อค้า แม่ค้าช! าวไทยมารับไปส่งขายในหลายจังหวัดเช่น สิงห์บุรี,อ่างทอง,สุโขทัย และ กทม. ส่วนปลาที่ไทยสั่งเข้ามาประกอบด้วยปลาช่อน,ปลากด,ปลาเนื้ออ่อน,ปลาม้า,ปลา หลด,ปลากราย,ปลาฉลาด,ปลาไหล,ปลาคัง และ ฯลฯ
 
 
 
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ  (10 มกราคม 2555)
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น