หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

อินเดียขยายเวลาไฟแดงสินค้านมจากจีนออกไปอีก 6 เดือน

คณะกรรมการการค้าต่างประเทศของอินเดีย (DGFT) ระบุว่าอินเดียขยายเวลาระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากจีนออกไปอย่างน้อยจนถึงเดือนมิถุนายน 2555

ก่อนหน้านี้ การระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากจีนมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 24 ธันวาคม 2554 แต่อินเดียขยายระยะเวลาดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 24 มิถุนายน 2555 โดยการระงับการนำเข้านี้ครอบคลุมนมและผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มีนมหรือธาตุน้ำนมเป็นส่วนประกอบ เช่น ช็อกโกแล็ตและขนมหวาน นอกจากนี้ แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมนมอินเดียคาดว่าการระงับการนำเข้าจะดำเนินต่อไปหากยังมีความกังวลด้านความปลอดภัยใน! ภาคอุตสาหกรรมนมจีนหลงเหลืออยู่

เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) ของ จีนรายงานว่าผลิตภัณฑ์นมของบริษัท Mengniu ปนเปื้อนอะฟาท็อกซิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในตับ โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวปนเปื้อนอะฟาท็อกซินชนิดเอ็ม 1 ที่ 1.2 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 0.5 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ตามบริษัทได้ทำลายและระบุสาเหตุการปนเปื้อนสารพิษดังกล่าวว่าเกิดจากการให้อาหารสัตว์ที่หมดอายุแก่วัว

ก่อนหน้านี้ ในปี 2551 อินเดียเคยระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากจีนเนื่องจากเหตุการณ์นมผงปนเปื้อนเมลานินซึ่งส่งผลทำให้มีเด็กเจ็บป่วยกว่า 300,000 ราย และมีเด็กทารกเสียชีวิตจำนวน 12 ราย


ที่มา : Food Navigator (05/01/55)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น