หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

ฮ่องกงเพิ่มโควต้าขายไก่มีชีวิตตั้งแต่ 12 มกรา 55

 
                ดร. York Chow รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสาธารณสุขฮ่องกงวางแผนเพิ่มโควต้าการจำหน่ายไก่มีชีวิต เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรในท้องถิ่นจำหน่ายไก่ในสต็อกให้หมดหลังจากห้ามจำหน่ายไก่มีชีวิตเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 เพื่อป้องกันไข้หวัดนกระบาด   
         
                ในวันที่ 12 มกราคม 2555และในกรณีที่ไม่มีความเสี่ยงการระบาดของไข้หวัดนก ฮ่องกงจะผ่อนปรนโควต้าการจำหน่ายไก่มีชีวิตต่อวันโดยอนุญาตให้จำหน่ายไก่มีชีวิตได้มากกว่า 7,000 ตัวต่อว! ัน ซึ่งแต่เดิมฮ่องกงกำหนดโควต้าไว้ที่ 7,000 ตัว แต่ปริมาณการจำหน่ายไก่มีชีวิตก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและความสามารถในการซื้อของผู้บริโภคด้วย

                การห้ามจำหน่ายไก่มีชีวิตมีระยะเวลา 21 วันหลังจากพบไก่ตายด้วยเชื้อไข้หวัดนกชนิด H5N1 ในตลาดขยายส่งปศุสัตว์แห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2554 และหลังจากที่มีการห้ามจำหน่ายไก่มีชีวิต ทำให้มีไก่ 450,000 ตัวเหลือในฟาร์มท้องถิ่น ถ้าจำหน่ายไก่ 14,000 – 20,000 ตัวต่อวัน จะต้องใช้เวลาประมาณ 20 วันจึงจะจำหน่ายได้หมด ซึ่งไม่สามารถจำหน่ายได้หมดจนกว่าจะถึงวันตรุจจีน และถ้าจำหน่ายช้าออกไปอีก ไก่จะโตขึ้น ทำให้พื้นที่ในฟาร์มแคบลงส่งผลให้สภาพฟาร์มเลี้ยงไก่แย่ลง

                นอกจากนี้ ดร. Chow ไม่ต้องการให้ภาคอุตสาหกรรมผลักดันไก่มีชีวิตเข้าสู่ตลาดค้าส่งอย่างไม่จำกัดทันทีที่อนุญาตให้จำหน่ายได้ เนื่องจากจะทำให้สต็อกไก่มีชีวิตเกิดปัญหาอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต
ทั้งนี้ กระทรว! งเกษตร ประมงและการอนุรักษ์ได้สุ่มตรวจตัวอย่างนับพันหลังจากพบไก! ่ติดเชื้ อไข้หวัดนก แต่ไม่พบว่ามีไก่ติดเชื้อไวรัสเพิ่มเติม
 
 
 
ที่มา : The Meat Site (9/01/55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น