หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

EFSA เผยความเสี่ยงจากการใช้ยาปฏิชีวนะในสัตว์ที่เป็นอาหาร

จากการศึกษาของคณะกรรมการ BIOHAZ Panel ของสำนักงานความปลอดภัยอาหารแห่งสหภาพยุโรป (EFSA) ทำให้เกิดการเรียกร้องให้ลดการใช้ยาปฏิชีวนะในสัตว์ที่ผลิตเป็นอาหารในสหภาพยุโรป โดยระบุว่า การใช้ยาปฎิชีวนะในสัตว์ที่เป็นอาหาร ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพมนุษย์ เนื่องจากมีสายพันธุ์แบคทีเรียดื้อยาเพิ่มขึ้น ทางเลือกหนึ่งคือการลดการใช้หรือเลิกใช้ cephalosporins ในการผลิตอาหารสัตว์

EFSA ระบุว่า การดื้อยาปฏิชีวนะที่ใช้ในคน และยาที่ใช้การรักษาการติดเชื้อเกิดขึ้น เนื่องจากแบคทีเรียพัฒนากระบวนการ ซึ่งจะลดประสิทธิภาพของยาเหล่าน! ั้น

ในการประเมินความเสี่ยงของ BIOHAZ พบว่า แม้ว่าแบคทีเรียจะต่างชนิดกัน เช่น E.coli, Salmonella แต่สามารถผลิตเอนไซม์ 2 ชนิด ได้แก่ extended-spectrum beta-lactamases (ESBL) และ AmpC beta-lactamases (AmpC) ซึ่งจะทำให้ยาปฏิชีวนะ เช่น penicillins, cephalosporins เสื่อมประสิทธิภาพ

ตั้งแต่ปี 2543 พบเชื้อ E.coli และ Salmonella ที่ผลิตเอนไซม์ ESBL/AmpC ในอาหารและสัตว์มากขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในไก่มีชีวิต และเนื้อไก่ ไข่ และผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกอื่นๆ

BIOHAZ วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิด การวิวัฒนาการ และการแพร่กระจายของแบคทีเรียที่ผลิตเอนไซม์ ESBL/AmpC สรุปได้ว่า การใช้ยาปฏิชีวนะทั่วไป (ไม่เฉพาะ cephalosporins) เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของสายพันธุ์แบคทีเรียที่ดื้อ! ยาปฏิชีวนะเหล่านี้




ที่มา : The Pig Site

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น