หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ไข่ไก่จากเนเธอร์แลนด์ปนเปื้อนไดออกซิน



หน่วยงานความปลอดภัยอาหารและผู้บริโภคแห่งใหม่ของเนเธอร์แลนด์ (nVWA) รายงานว่า ไข่ไก่ซึ่งปนเปื้อนไดออกซิน ผลิตในเนเธอร์แลนด์ถูกส่งออกไปยังเบลเยี่ยมและลักเซมเบิร์ก โดยไข่เหล่านี้ฟาร์มอินทรีย์แห่งหนึ่งในประเทศ ถูกส่งไปบรรจุหีบห่อในเบลเยี่ยมและส่งต่อไปยังห้างสรรพสินค้าในเบลเยี่ยม ลักเซมเบิร์ก และโรงงานผลิตไข่ในเบลเยี่ยม

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนว่าไข่ไก่ปนเปื้อนไดออกซินดังกล่าวได้ถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไข่ และได้แจ้งเตือนผู้ประกอบการไม่ให้ใช้ไข่ดังกล่าวจนกว่าการวิเคราะห์จะเสร็จสิ้! น แต่ขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุการปนเปื้อน และยังไม่สามารถระบุได้ว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้นเมื่อใด แม้ว่าหน่วยงานคาดว่า มีไข่ไก่ที่ปนเปื้อนจากฟาร์มเพียงแห่งเดียวเท่านั้นก็ตาม และนอกจากนี้ ยังไม่สามารถยืนยันจำนวนไข่ไก่ปนเปื้อนสารดังกล่าวที่แน่นอนได้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์ได้แจ้งเตือนผ่านระบบ RASFF ว่าไข่ไก่ปนเปื้อนไดออกซินที่ระดับ 2.07 pg WHO TEQ/กรัม และ polychlorobifenyls ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติคล้ายไดออกซินปนเปื้อนที่ระดับ 12.31 pg WHO TEQ/กรัม

อนึ่ง ขณะนี้ มีการนำไข่ไก่ที่ปนเปื้อนออกจากตลาดและบริษัทที่ได้ซื้อผลิตภัณฑ์ไข่ที่ผลิตจากไข่ไก่ดังกล่าวได้รับแจ้งเตือนไม่ให้ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจนกว่าผลการตรวจสอบจะยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์จากไข่ไก่ดังกล่าวไม่มีปริมาณได! ออกซินปนเปื้อนเกินมาตรฐาน




ที่มา : Food Production Daily

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น