หน้าเว็บ

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เสฉวนส่งออกเนื้อหมูลดฮวบ 30% แต่ราคาขายพุ่งเป็นประวัติการณ์


 
                ศุลกากรนครเฉิงตู รายงานปริมาณการส่งออกเนื้อหมูของมณฑลเสฉวนตั้งแต่เดือน มกราคม ถึง กรกฎาคม 2554 อยู่ที่ 9,000 ตัน ลดลงถึง 29.8% แต่ราคาปรับตัวเพิ่มสวนทางสร้างสถิติแพงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงตันละ 3,337 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันกับปี2553ถึง 31.9%

                เจ้าหน้าที่ศุลกากรกล่าวว่า ปริมาณการส่งเนื้อสุกรออกนอกของมณฑลเสฉวนมีปริมาณลดลงนั้น สาเหตุหนึ่งมาจากตลาดต่างประเทศต้องการเนื้อหมูลดลง อาทิ ตลาดฮ่องกงมีความต้องการเนื้อหมูนำเข้าจากมณฑลเสฉวนเหลือเพียง 4,322 ตัน เท่านั้น ซึ่งลดลงกว่า 31.2% ขณะเดียวกันการส่! งออกเนื้อหมูสู่ประเทศคีร์กิซสถานยังลดลงถึง 48.3% เพราะราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูง 

                เจ้าหน้าที่ฯยังกล่าวต่ออีกว่า เมื่อครึ่งแรกของปี 2553 เนื้อหมูยังมีราคาต่ำ ส่งผลให้ผู้เลี้ยงสุกรโดยเฉพาะรายย่อยขาดทุนหนักและลดการผลิตลงในที่สุด นอกจากนี้ ระยะเวลาการเลี้ยงหมูต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 เดือน ยิ่งส่งผลให้หมูโตไม่ทันบริโภคอีกทั้งมีจำนวนลดลงไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดภายประเทศ ส่งผลให้เนื้อหมูขาดตลาด กระทบต่อราคาที่ต้องแพงขึ้นในปี2554 โดยเห็นชัดเจนสุดตั้งแต่เดือนมิถุนายนและ กรกฎาคม 2554 เป็นต้นมา

               ศุลกากร นครเฉิงตู เผยกำไรจากสุกรเป็นต่อตัวที่หน้าด่านในเดือนมิถุนายน 2554 ทะลุตัวละ 600 หยวน ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันจากปีก่อนตัวละ 200 หยวน เนื่องจากกระบวนการผลิตเนื้อสุกรชำแหละ เนื้อสุกรแปรรูป และอื่นๆ มีต้นทุนที่สูงขึ้น แต่โรงฆ่าสัตว์มีจำนวนลดลง อีกทั้งผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนสุดท้! ายที่ได้จากสุกรมีราคาที่สูง ล้วนส่งผลต่อราคาบริโภคสุกรที่สูงขึ! ้นในขณะน ี้

 
 
 
ที่มา : ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น