หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

ยูเครนกวดขันนโยบาย GMO



นาย Vladimir Semenovich ผู้อำนวยการศูนย์ทดลองวิจัยอาหารยูเครน (Ukrainian experimental food research center) กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมายูเครนมุ่งมั่นในการลดจำนวนผลิตภัณฑ์ตัดแต่งพันธุกรรม (GMOs) ผลรับที่ได้เป็นที่น่าพอใจ โดยในปี 2007 ร้อยละ 50 ของผลิตภัณฑ์ในตลาดยูเครนประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ตัดแต่งพันธุกรรม ในขณะที่ปี 2008 ได้ลดลงจำนวนลงเหลือร้อยละ 8 และในปีปัจจุบัน เหลือเพียงร้อยละ 5 ของสินค้าทั้งหมดที่มี GMOs

เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบใหม่ว่าด้วยการติดฉลากสินค้า ยูเครนการวางแผนที่จะแก้ไขคำจำกัดความของผลิตภัณฑ์ตัดแต่งพันธ! ุกรรม ที่ปัจจุบันกำหนดให้ผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนของจีเอ็มโอเกิน 0.9% ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ตัดแต่งพันธุกรรม โดยจะพิจารณาผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่มีส่วนผสมดัดแปลงพันธุกรรมถือเป็นผลิตภัณฑ์ตัดแต่งพันธุกรรมทั้งหมด คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ประมาณต้นฤดูร้อนนี้ ร่างมติได้รับการรับรองแล้วในเว็บไซต์องค์การการค้าโลกและดำเนินการให้สอดคล้องกับสมาชิกของ WTO ว่าด้วยข้อตกลงเกี่ยวกับอุปสรรคทางเทคนิคในการค้า (WTO the Agreement on Technical Barriers to Trade)

สหรัฐอเมริกาและแคนาดาไม่เห็นด้วยกับคำจำกัดความใหม่นี้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบกับการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนของร้อยละของจีเอ็มโอน้อยกว่า 0.9 ของทั้งสองประเทศมายังยูเครน ซึ่งส่วนแบ่งตลาดของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสูงถึงร้อยละ 90



ที่มา : All About Feed (30/03/55)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น