หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

FAO ชี้ราคาสินค้าเกษตรยังแพงอีกยาว

รายงาน OECD-FAO ชี้ ราคาอาหารที่แพงขึ้นและความผันผวนของตลาดสินค้าเกษตรจะยังคงอยู่ในระยะยาว

รายงานสถานการณ์สินค้าเกษตรขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ของปี 2554-2563 ระบุว่าผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้มากในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะดึงราคาสินค้าเกษตรให้ถูกลงจากที่เคยพุ่งสูงสุดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามรายงานดังกล่าวระบุว่าราคาที่แท้จริงของเมล็ดธัญพืชจะสูงขึ้น 20% ไปอีก 10 ปี ขณะที่เนื้อสัตว์ก็คาดว่าจะสูงขึ้น 30% เทียบกับราคาของปี 2544-2553 อย่างไรก็ดี ราคาอาหารที่คาดการ! ณ์จะต่ำกว่าระดับราคาสูงสุดที่เกิดขึ้นในปี 2550-2551 เมื่อเทียบกับปี 2554

รายงานยังระบุด้วยว่า ราคาสินค้าเกษตรแพงเริ่มเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่อาหาร ทำให้ราคาผู้บริโภคพุ่งสูงขึ้นในหลายประเทศ ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสเถียรภาพทางเศรษฐกิจและความมั่นคงด้านอาหารของประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศที่มีผู้บริโภคที่ยากจนซึ่งเสี่ยงที่จะขาดสารอาหาร

ทั้งนี้ นอกเหนือจากเรื่องอื่นแล้ว ในรายงานยังระบุให้ประเทศในกลุ่ม G20 ใช้มาตรการกระตุ้นการเพิ่มผลผลิตเกษตรในประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงการลดหรือขจัดนโยบายที่บิดเบือนการค้า และจัดตั้งกลไกใหม่ๆเพื่อปรับปรุงข้อมูลข่าวสารและความโปร่งใสของการผลิต การบริโภค เก็บสำรอง และการค้าสินค้าเกษตร

อนึ่ง รายงานระบุว่าการบริโภคอาหารต่อหัวจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในยุโรปตะวันออก เอเชีย! และ ละตินอเมริกา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รายได้ของคนในประเทศกำลังเพ! ิ่มสูงขึ ้น ขณะที่จำนวนประชากรขยายตัวช้าลง โดยความต้องการเนื้อสัตว์ นม น้ำมันพืช และน้ำตาลจะพุ่งขึ้นสูงสุด




ที่มา : World Poultry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น