หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เยอรมนีประชุมฉุกเฉินวิกฤติแตงกวาเป็นพิษจากสเปน

รัฐบาลเยอรมนีประชุมวาระฉุกเฉิน หลังจากได้รับรายงานหลายกระแสระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คนและล้มป่วยหลายร้อยคนจากอาหารเป็นพิษที่เกิดจากเชื้อ E.coli ที่พบในแตงกวานำเข้าจากต่างประเทศ

สื่อในเยอรมนีรายงานว่า จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับคำยืนยันว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษและสงสัยว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษเพิ่มขึ้นเป็น 1,200 รายแล้ว หลังจากพบการระบาดครั้งแรกที่ภาคเหนือของเยอรมนีเมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน ซูเปอร์มาร์เกตจำนวนมากในเยอรมนีนำผักทั้งหมดที่ปลูกในสเปนลงจากชั้นวางจำหน่าย ขณะที่สเปนออกมาปฏิเสธสาเหตุการระบาดเกิดจากแตงกวาที่ปลูกในสเปน และได้เรียกร้องค่าชดเชยจากสหภาพยุโรปที่กรณีนี้กำลังสร้างความเสียหายมหาศาลให้แก่อุตสาหกรรมการเกษตรของสเปน ล่าสุดเบลเยียมสั่งห้ามนำเข้าแตงกวาจากสเปน ขณะที่รัสเซียได้ระงับการนำเข้าแตงกวา มะเขือเทศ และสลัดผักสดจากสเปน และ เยอรมัน และอาจจะต้องระงับการนำเข้าจากประเทศในสหภาพยุโรปทั้งหมดเนื่องจากยังไม่มีข้อมูลแหล่งกำเนิดการแพร่เชื้อที่แน่นอน

สถาบันศึกษาวิจัยโรคแห่งชาติของเยอรมนีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 3 คนเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับเชื้อแบคทีเรีย และล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คนเป็นหญิงวัย 50 ปีและชายวัย 75 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในเมือง Boras สวีเดน ประกาศการเสียชีวิตของผู้ป่วยอายุประมาณ 50 ซึ่งเข้ารับการพยาบาลหลังกลับจากเที่ยวที่เยอรมันเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นผู้ที่เสียชีวิตนอกเขตเยอรมนีรายแรกและเชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตคือผักปนเปื้อนในเยอรมัน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมทั้งประเทศเพิ่มเป็นอย่างน้อย 16 คน

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของยุโรปในกรุงสตอกโฮล์ม รายงานว่าเกิดการระบาดของเชื้อ E.coli ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลกและครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยได้รับรายงานในเยอรมนี ทำให้รัฐบาลเยอรมนีต้องออกคำเตือนการรับประทานผักสด หลังจากพบร่องรอยแบคทีเรียชนิดนี้ในแตงกวานำเข้าจากสเปนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังไม่มั่นใจถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดอย่างฉับพลันซึ่งทำให้ผู้ได้รับเชื้อมีอาการท้องร่วงถ่ายเป็นเลือดและตับได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงซึ่งถึงขั้นเสียชีวิตได้

การระบาดเกิดขึ้นในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก สวีเดนและเนเธอร์แลนด์ แต่ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับผู้ที่เดินทางไปหรือมาจากเยอรมนีเมื่อไม่นานมานี้ และที่น่าสังเกตคือโดยปกติจะพบกรณีแบบนี้ปีละประมาณ 1,000 ราย แต่ล่าสุดพบ 1,200 รายในเวลาเพียง 10 วัน



ที่มา : สำนักข่าวไทย, AP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น