หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผู้เลี้ยงหมูมะกันป่วน ราคาอาหารสัตว์พุ่ง

Dr. Steve Meyer นักเศรษฐศาสตร์เกษตรกล่าวในงาน World Pork Expo ว่าแม้ว่าราคาสุกรที่โรงเชือดมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น แต่ก็คาดว่าราคาอาหารสัตว์ก็จะสูงขึ้นตาม โดยมีปัญหาสภาพอากาศเป็นปัจจัยหลัก คือความแห้งแล้งที่ยาวนานผิดปกติที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของพืชผลในปัจจุบัน และการเกิดน้ำท่วมที่ยาวนานเช่นที่ในรัฐ Louisiana, Mississippi, Missouri และ North Dakota ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังและไม่สามารถปลูกพืชได้ชั่วคราว

ด้วยปัจจัยทางสภาวะอากาศผนวกกับปัจจัยทางตลาดอื่นๆ ส่งผลให้ผู้ประกอบการสุกรได้รับความเสียหายในระยะสั้นค่อนไปถึงระยะยาว โดยคาดว่าในป! ี 2554 ความขาดทุนของผู้ประกอบการจะลดลงอยู่ที่ตัวละ 4.76 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ความขาดทุนสำหรับหนึ่งปีเต็ม จะเพิ่มขึ้นเป็นตัวละ 11.82 ดอลลาร์สหรัฐจนกระทั่งเดือนพฤษภาคม 2555 โดยกำไรจากสุกรต่อหัวคือ 10.25 ดอลลาร์สหรัฐ

Meyer ยังพูดถึงความหวังที่พอมีอยู่บ้างสำหรับภาคอุตสาหกรรมสุกรในสหรัฐฯ เนื่องจากภาพรวมอุตสาหกรรมเนื้อวัวมีการชะลอตัวลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งยังเป็นผลกระทบมาจากการขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรง โดยผลกระทบดังกล่าวมีแนวโน้มจะเกิดจนกระทั่งปี 2556 และจะทำให้ราคาเนื้อวัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเนื้อสุกรซึ่งราคาถูกกว่า




ที่มา : Pig Progress

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น