หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

นักวิทย์ยูเอ็นเตือน โรค CBSDอาจกลายเป็นโรคระบาดในอัฟริกา

 
                นักวิทยาศาสตร์องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) แจ้งเตือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Cassava Brown Streak Disease : CBSD ในอัฟริกาตะวันออกเป็นบริเวณกว้างเป็นเรื่องเร่งด่วนและเรียกร้องให้จัดหากองทุนสำหรับการติดตามสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากโรค CBSD อาจกลายเป็นโรคระบาดได้

               มันสำปะหลังเป็นพืชที่สำคัญในอัฟริกาเนื่องจากเจริญเติบโตได้ดีในดินที่มีคุณภาพต่ำและต้องการน้ำน้อย อย่างไรก็ตาม มันสำปะหลังสายพันธุ์ที่แจกจ่ายให้แก่เกษตรกรในอัฟริกาไม่สามารถต้านทานโรคนี้ได้

     &n! bsp;          นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า โรค CBSD กำลังจะกลายเป็นโรคระบาด โรคดังกล่าวเกิดขึ้นครั้งแรกใน
อูกานดาในปี 2549 หลังจากนั้นไม่กี่เดือนก็พบโรคนี้ใน สาธารณรัฐบุรุนดี และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นครั้งแรก

               นาย Mike Robson เจ้าหน้าที่ผลิตและปกป้องพืชจาก FAO กล่าวว่า ไม่สามารถทราบได้แน่ชัดว่าไวรัสแพร่ระบาดไปยังที่ใดบ้างเนื่องจากระบบติดตามคุณภาพต่ำ และปัญหาสำคัญคือเกษตรกรอาจคิดว่าพืชมีสุขภาพดีจนกระทั่งการเก็บเกี่ยว เนื่องจากโรคจะแสดงอาการที่รากพืชเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังมีวิธีที่จะช่วยลดผลกระทบจากโรคดังกล่าวได้ โดยควบคุมการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนของมันสำปะหลังที่ติดเชื้อเพื่อไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆได้ และหากเกษตรกรคาดว่ามันสำปะหลังติดเชื้อ ให้รีบเก็บเกี่ยวแต่เนิ่นๆ แม้ว่ารากมันสำปะหลังจะมีขนาดเล็กแต่จะได้รับผลกระทบจากไวรัสดังกล่าวน้อยกว่า

            &nb! sp;  ขณะนี้ สถาบันการเกษตรเขตร้อนนานาชาติกำลังพัฒนาม! ันสำปะหล ัง 8 สายพันธุ์ให้สามารถต้านทานโรค CBSD และคาดหวังว่ามันสำปะหลังสายพันธุ์เหล่านี้จะแพร่หลายได้ภายใน 2 ปี
 
 
 
ที่มา : BBC (22/11/54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น