หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สถานการณ์ไข้หวัดนกในอียิปต์และอินโดนีเซีย

สถานการณ์ไข้หวัดนกในอียิปต์เกิดขึ้น 5 ครั้งใน 4 เขตผู้ว่าราชการได้แก่ เบเฮรา ฟายุม การ์เบียและกิซา โดยในเมืองเบเฮราเกิดการระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกซึ่งมีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 แล้ว ขณะที่การระบาดอีก 4 ครั้งพบในสัตว์ปีกที่เลี้ยงไว้ในสวนหลังบ้านหรือบนหลังคาและยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ขณะที่สถานการณ์ไข้หวัดนกในอินโดนีเซีย หน่วยงานผู้ดูแลด้านไข้หวัดนกระบุว่าเดือนกันยายน 2554 จังหวัดบาหลีเป็นเมืองที่เกิดการระบาดของไข้หวัดนกในหลายหมู่บ้านมากที่สุด ตามมาด้วยซูลา! เวซีกลาง ซูลาเวซีตะวันตก กาลีมันตันตะวันตก และซูลาเวซีใต้ โดยในเดือนตุลาคม 2554 ไข้หวัดนกทำให้มีผู้เสียชีวิตในบาหลี 3 ราย อยู่ในครอบครัวเดียวกัน ประกอบด้วยหญิงวัย 29 ปีผู้เป็นแม่ และเด็กหญิงวัย 9 ปี และเด็กชายวัย 10 ปี โดยพบสัตว์ปีกที่เลี้ยงในครัวเรือนเสียชีวิตก่อนที่ผู้หญิงและเด็กล้มป่วย

นอกจากนี้ยังมีการรายงานการระบาดของไข้หวัดนกในหมู่บ้าน 2 แห่งในจังหวัดนูซาเต็งการาตะวันออก และเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2554 มีการรายงานว่าพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกใน 3 แขวงของจังหวัดซูลาเวซีใต้ ทำให้มีสัตว์ปีกเสียชีวิต 14,000 ตัน

ทั้งนี้ จากข้อมูลสรุปสถานการณ์ไข้หวัดนกล่าสุดของ FAO ยังระบุการพบการระบาดของไข้หวัดนกในเวียดนามและอิหร่านซึ่งก่อนหน้านี้มีการรายงานไปยังองค์การอนามัยโลก (W! TO) ด้านสุขอนามัยสัตว์และ และจากข้อมูลในตารางในรายงานของ FAO ร! ะบุว่าใน ปี 2554 มีการระบาดไข้หวัดนกใน 14 ประเทศ

ไข้หวัดนกเป็นโรคที่เกิดขึ้นเป็นประจำในจีน เวียดนาม อินโดนีเซีย บังกลาเทศ อินเดีย และอียิปต์




ที่มา : World Poultry ( 23 พฤศจิกายน 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น