หน้าเว็บ

วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อย. เตรียมออกประกาศแก้ไขนิยาม “นมโค” และการแสดงฉลาก


อย. เผยนโยบายสงเสริมการดื่มนม มุงเนนประโยชนของผูบริโภคใหไดรับคุณคาทางอาหาร สูงสุด โดยจะมีการแกไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 265) พ.ศ. 2545 เรื่อง นมโค ใหมีความชัดเจนยิ่งขึ้น
เนื่องในวันดื่มนมโลก 1 มิ.ย. 2555 นพ. พิพัฒน ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปดเผยวา สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีนโยบายที่จะแกไขประกาศกระทรวง สาธารณสุข (ฉบับที่ 265) พ.ศ. 2545 เรื่อง นมโค โดย อย. จะปรับแกไขนิยาม “น้ํานมโค (นมสด)” และ “นมโค” โดย น้ํานมที่รีดจากแมโค 100% ซึ่งผลิตดวยกรรมวิธีพาสเจอรไรส ใหเรียกวา “น้ํานมโคสด หรือ นมโคสด หรือนมสด” พรอมทั้งแสดงวัน เดือน ป ที่ผลิต และ วัน เดือน ป ที่ หมดอายุ ซึ่งอายุการเก็บรักษาน้ํานมโคสดพาสเจอรไรสกําหนดไมเกิน 10 วัน เพื่อใหผูบริโภค ตรวจสอบได และไดรับประโยชนจากการบริโภคนมสูงสุด เนื่องจาก อย. ตรวจพบวา มีผูผลิต บางรายแสดงวัน เดือน ป ที่หมดอายุเกินระยะเวลา 10 วัน หรือแสดงวันหมดอายุยาวนานขึ้น เพอื่ ประโยชนทางการคา หรืออาจใชกรรมวิธีการผลิตอื่นที่ไมใชพาสเจอรไรส ทําใหคุณคาทาง โภชนาการลดลง สําหรับนมโคที่ผานกรรมวิธีอื่น หรือผสมนมผงเพื่อปรับคุณภาพใหเรียกวา “น้ํานมโค หรือ นมโค” โดยจะตองแสดงรอยละของน้ํานมโค หรือนมผงที่สูตรสวนประกอบของ ฉลากผลิตภัณฑ ทั้งนี้ อย. จะเสนอคณะกรรมการอาหารและคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งประกอบดวย ผูเชี่ยวชาญ/ผูทรงคุณวุฒิดานนม เพื่อรวมกันใหความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกลาวตอไป คาดวาจะแลวเสร็จภายใน ส.ค 55 นี้
เลขาธิการฯ กลาวในตอนทายวา อย. เชื่อมั่นวาหลังจากประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใชแลว ผูบริโภคจะไดรับประโยชนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังชวยสงเสริมนมโคสดที่มาจากฟารมของเกษตรกร ภายในประเทศ ทั้งนี้ หากประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใชแลว อย. จะแจงใหทราบโดยทั่วกัน เลขาธิการฯ กลาวในที่สดุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น