หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อียูและสหรัฐฯลงนามเห็นชอบสินค้าออแกนิกส์



เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐฯ ลงนามเห็นชอบผลิตภัณฑ์ออแกนิกส์ที่ได้รับการรับรองในอียูหรือสหรัฐฯให้สามารถวางจำหน่ายได้ทั้งในอียูและสหรัฐฯโดยมีผลตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2555 ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการที่ต้องการจำหน่ายสินค้าในยุโรปและสหรัฐฯจะต้องได้รับใบรับรองจากทั้งสหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ซึ่งก่อให้เกิดภาระด้านค่าธรรมเนียม การตรวจสอบ และการขอเอกสารเป็นสองเท่า

ก่อนหน้าที่จะมีการลงนาม อียูและสหรัฐฯ ได้เข้ามาตรวจสอบความสอดคล้องของกฎระเบียบ มาตรการด้านการควบคุมคุณภาพ ข้อกำหนดด้านการขอใบรับรอง และการติดฉ! ลาก แม้ว่าจะมีข้อแตกต่างระหว่างสหรัฐฯและอียูเรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะ เนื่องจากสหรัฐฯอนุญาตให้ยาปฏิชีวนะเพื่อควบคุมการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดลุกล้ำ (โรคยอดแห้งตาย) ในแอปเปิ้ลและลูกแพร์ออแกนิกส์เท่านั้น ส่วนอียูอนุญาตให้ใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาสัตว์ติดเชื้อเท่านั้น สำหรับการค้าผลิตภัณฑ์ออแกนิกส์ตามการลงนามครั้งนี้ จะต้องมีการรับรองว่าจะไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์จะต้องมีใบรับรองการส่งออกผลิตภัณฑ์ออแกนิกส์แนบมาด้วย ซึ่งใบรับรองจะแสดงสถานที่ผลิต หน่วยงานที่รับรองผลิตภัณฑ์ว่าไม่มีสารและขึ้นตอนการผลิตต้องห้าม รับรองว่าผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐานตามข้อกำหนด และอำนวยความสะดวกด้านการตรวจสอบย้อนกลับได้ นอกจากนี้สหรัฐฯและอียูจะหารือและทบทวนข้อกำหนดของแต่ละฝ่ายเป็นระยะเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของการลงนามครั้งนี้หรือไม่ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ออแกนิกส์ในสหรัฐฯและอียูมีมูลค่ารวมกันประมาณ 400,000 ล้านยูโร และมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกๆปี

&n! bsp; ทั้! งนี้ การ ลงนามเห็นชอบครั้งนี้ครอบคลุมเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกและได้รับการรับรองในสหรัฐฯหรือสหภาพยุโรปเท่านั้น



ที่มา : ALL About Feed (20/02/55)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น