หน้าเว็บ

วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เบลเยี่ยมประกาศสถานะปลอดโรคพิษสุนัขบ้าเทียม

คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศอย่างเป็นทางการว่าขณะนี้เบลเยี่ยมได้รับสถานะปลอดโรคพิษสุนัขบ้าเทียม (Aujeszky’s Disease) โดยคณะกรรมธิการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้เบลเยี่ยมได้รับสถานะดังกล่าว ก่อนหน้านี้สำนักงานห่วงโซ่อาหารของเบลเยี่ยม (FAVV) ร้องขอให้ทางการสหภาพยุโรปมอบสถานะดังกล่าวในเดือนพฤษภาคม 2554

จากข้อมูลของ Wikipeidia โรคพิษสุนัขบ้าเทียมเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสในสุกรซึ่งมีการระบาดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก เชื้อดังกล่าวจะถูกปล่อยผ่านน้ำลายและน้ำมูกของสุกรที่ติดเชื้อและระบาดผ่านการสัมผัสทางปากและทางจมูก การเกิดละอองของไวรัส และการแ! พร่เชื้อผ่านวัตถุที่เป็นพาหะโรคอาจเกิดขึ้นได้ ไวรัสสามารถอยู่ได้ถึง 7 ชั่วโมงในอากาศชื้นและกระจายได้ไกลถึง 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังสามารถอยู่ในน้ำขังถึง7 ชั่วโมง ในหญ้า ดิน และอุจจาระ 2 ชั่วโมง ในอาหารสัตว์อยู่ได้ถึง 3 วัน ที่นอนฟางอยู่ได้ถึง 4 วัน

เมื่อสุกรได้รับเชื้อไวรัสดังกล่าวอาจไม่แสดงอาการ แต่สามารถทำให้สุกรแท้งลูก และทำให้ลูกสุกรมีโอกาสสูงที่ตายได้ โรคดังกล่าวจะทำให้ลูกสุกรและสุกรโตเต็มวัยมีอาการไอ จาม เป็นไข้ ท้องผูก ซึม ลมชัก กล้ามเนื้อกระตุก เดินวนเป็นวงกลม และหลั่งน้ำลายมากเกินไป ลูกสุกรมีโอกาสตายเกือบถึง 100% หากติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ขณะที่สุกรอายุ 1 ถึง 6 เดือนมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคนี้น้อยกว่า 10 % สุกรตั้งครรภ์สามารถดูดซึมกลับไวรัสไปยังครอกลูกสุกร ทำให้ลูกสุกรที่คลอดออกมามีโอกาสเป็นศพแห้ง ตายตอนคลอด หรืออ่อนแอได้


ที่มา : World Poultry(12/10/54)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น