หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เตือนสุกรในอังกฤษอาจขาดตลาดเหตุผู้เลี้ยงขาดทุน-ส่งราคาเนื้อสุกรปลีกก้าวกระโดด


หน่วยงานดูแลด้านเนื้อสุกรในสหราชอาณาจักร (BPEX) รายงานว่า กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรในประเทศกำลังประสบปัญหาราคารับซื้อสุกร ที่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตถึงตัวละประมาณ 14 ปอนด์ (ประมาณ 700 บาท) ทำให้มีการประเมินว่าอุตสาหกรรมเลี้ยงสุกรของอังกฤษจะสูญเสียรายได้ถึง 100 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,900 ล้านบาท) ภายใน 6 เดือนข้างหน้า

BPEX ให้ข้อมูลว่า หากผลผลิตสุกรมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดในปีหน้าเนื่องจากผู้เลี้ยงสุกรตัดสินใจเลิกเลี้ยงเพราะปัญหาขา! ดทุนนั้น จะทำให้ราคาจำหน่ายปลีกเนื้อสุกรและเนื้อสุกรแปรรูปเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ดังตัวอย่างในเยอรมนี กรณีมีการผลิตน้อยลงเพียง 4% ต้นทุนรับซื้อต่อกิโลกรัมจะสูงขึ้นถึง 26 เพนนี (ประมาณ 13 บาท) และถ้าปริมาณการผลิตลดลงถึง 8% ราคารับซื้อจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 50 เพนนีต่อกิโลกรัม (ประมาณ 25 บาท) ส่งผลต่อราคาผลิตภัณฑ์สำหรับจำหน่ายปลีก เช่น พอร์คชอปขนาดบรรจุ 4 ชิ้น จะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.40 ปอนด์ (ประมาณ 70 บาท) ต่อแพ็ค และขาหมูขนาดบรรจุ 1 ชิ้น เพิ่มขึ้น 2.50 ปอนด์ (ประมาณ 125 บาท) ต่อแพ็ค การเพิ่มราคารับซื้อสุกรเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้เลี้ยงในขณะนี้ จะช่วยแก้ปัญหาราคาเนื้อสุกรในระยะยาว ซึ่งมีการประเมินว่า หากมีปริมาณการผลิตในสหราชอาณาจักรลดลงเพียง 2% จะทำให้ราคาจำหน่ายเนื้อสุกรเพิ่มสูงถึง 10%

ทั้งนี้หลายประเทศในยุโรปกำลังประสบปัญหาในการผลิตสุกรจากต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้เลี้ยงลดปริมาณการเลี้ยงลงเพื่อจำกัดปัญหาการขาดทุน เช่น ในอิตาลี ที่ลดลงถึง 13% และโปแลน! ด์ที่ลดลง 9.6%
ที่มา : GlobalMeatNews (21พ.ย.55)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น